การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 มีผลกระทบต่อการผลิตและพัฒนากำลังคนในระดับอุดมศึกษา โดยบัณฑิตในอนาคตจำเป็นต้องมีคุณลักษณะที่ยืดหยุ่น สามารถเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีทักษะที่ตอบสนองต่อความต้องการของโลกที่เปลี่ยนแปลง เช่น ความคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และความสามารถในการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย นอกจากนี้ยังต้องมีความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เช่น การใช้เครื่องมือดิจิทัลและนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความสามารถในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมและการทำงานเป็นทีมในบริบทสากลเพื่อเพิ่มศักยภาพในตลาดแรงงานที่แข่งขันสูง
การเปลี่ยนจาก Teaching Paradigm ไปสู่ Learning Paradigm มีหลักการสำคัญที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นศูนย์กลาง โดยอาจารย์เปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ มาเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ เช่น การใช้รูปแบบ Flipped Classroom เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น ระบบการเรียนรู้แบบออนไลน์และแพลตฟอร์มการศึกษาที่ช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเรียนรู้แบบ Learning Paradigm อีกทั้งการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ผ่านการทำงานจริงและการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ซับซ้อน จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการปรับตัวของบัณฑิตในอนาคต
KKU Learning Paradigm Framework มีองค์ประกอบหลัก 5 ประการ ได้แก่ การปรับพันธกิจและเป้าหมาย การเปลี่ยนโครงสร้างการเรียนรู้ การบูรณาการเนื้อหาข้ามศาสตร์ การเปลี่ยนบทบาทของอาจารย์ และการเน้นการประเมินเพื่อการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตและความยืดหยุ่นในกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ระบบการเรียนรู้ดิจิทัลและการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกับชุมชน ยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะที่ตอบโจทย์ความต้องการของศตวรรษที่ 21